Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, việc ngồi học online tại nhà đang được áp dụng với tất cả các cấp độ từ tiểu học cho đến đại học. Học tại nhà có rất nhiều yếu tố phân tán, ảnh hưởng đến chất lượng, chưa kể dễ gây nhàm chán cho người học nếu phải ngồi nghe giảng hàng giờ trước máy tính mỗi ngày. Để tăng hiệu quả và hứng thú của học sinh, sinh viên với việc học online hôm nay GLN xin gửi đến những cách thiết kế khóa học Online để giúp học sinh chủ động nhiều hơn, giúp giáo viên có thời gian chuẩn bị hoạt động tương tác nhằm tăng sự hứng thú của học sinh với học online:
Mục lục
Cách này giáo viên sẽ thu video từng bài học (như bằng Zoom,MS Team) và đưa lên website quản lý của môn học đó theo nội dung từng tuần để học sinh, sinh viên vào để xem lại bài giảng theo trình tự hướng dẫn của giáo viên. Ưu điểm của phương pháp này thời gian học linh động và chủ động cho người học, sinh viên, học sinh có thể xem bất cứ lúc nào, xem một hay nhiều lần để hiểu kỹ hơn. Ngoài ra giáo viên có thể dùng các video đã thu cho nhiều lớp có cùng một vài nội dung chung, hoặc dùng cho nhiều học kỳ, mỗi kỳ chỉ cần cập nhật hay chỉnh sửa cho phù hợp. Đồng thời giáo viên cũng có thể tạo mục thảo luận bên cạnh video bài giảng để học sinh có thể gửi những câu hỏi thắc mắc của mình.
Giáo viên cần lên lịch học cụ thể hàng ngày hoặc hàng tuần để tất cả học sinh, sinh viên trong lớp cùng vào học tại cùng một thời điểm theo lịch học đã được thông báo từ trước thông qua phần mềm Zoom, MS Team hay các ứng dụng tương tự. Khi dạy học Online qua những phần mềm này sẽ giúp cho giáo viên và học sinh, sinh viên có thể tương tác trực tiếp, trả lời câu hỏi tại chỗ, giữ được nhịp độ đều đặn như lên lớp.
Đầu tuần giáo viên nên đưa các power points, slides, video bài giảng, bài tập lên website của lớp cho học sinh vào xem theo nội dung từng tuần.Và để học sinh tiện theo dõi thì thay vì để một video dài cả tiếng, giáo viên có thể chia mỗi bài học thành nhiều video nhỏ 10-15 phút cho từng mục chính giúp học sinh dễ nắm bắt ý chính của từng video. Giáo viên cũng nên gửi email hay thông báo tóm tắt nội dung học và bài tập của từng tuần.
Sau khi học sinh đã xem nội dung học sẽ có 1-2 buổi trực tuyến tầm 40-60 phút/buổi với khung giờ cố định nhằm tóm tắt nhanh nội dung chính của bài học tuần đó, và triển khai các hoạt động tương tác với nhiều yếu tố chuyển đổi và tăng tính thực hành. Đặc biệt những buổi tương tác như này sẽ giúp giải quyết những vấn đề mà học sinh gặp phải để giúp cho học sinh có động lực xem bài giảng trước để có thể tham gia tốt và hiệu quả hơn. Ngoài ra giáo viên sẽ nghe phản hồi của học sinh cho bài học tuần vừa qua và thông báo những gì cần chuẩn bị cho tuần tới.
Hy vọng với những phương pháp trên đây các cha mẹ cũng như các giáo viên có thể áp dụng được vào trong bài giảng cho con để con có thể dễ dàng tiếp thu kiến thức hơn và để tạo sự hứng khởi cho học sinh sinh viên trong thời gian các con vẫn tiếp tục phải học Online.