Bài tập về nhà cho trẻ: Nên hay không nên?

Hiện nay, rất nhiều ý kiến trái chiều về việc giáo viên giao bài tập về nhà cho trẻ. Nhiều ý kiến cho rằng việc làm này tạo áp lực cho trẻ, ngược lại nhiều người cho rằng đây là cách rèn luyện kiến thức. Phụ huynh hãy cùng GLN khám phá vai trò thực sự của hoạt động này và liệu có nên giao bài tập cho con hay không?

Giáo dục là tạo nền tảng rất quan trọng đối với cuộc sống của một người, không chỉ giáo dục còn đóng một vai trò lớn cho sự tiến bộ và phát triển của một quốc gia. Một quốc gia phát triển chắc chắn được hỗ trợ bởi nền giáo dục chất lượng.

Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại lựa chọn một chương trình giáo dục và góc nhìn học tập khác nhau, cha mẹ hãy cùng tìm hiểu để có những góc nhìn rộng hơn về hoạt động này.

INDONESIA 

Trong chương trình giáo dục Quốc Gia trẻ em ở Indonesia, hoạt động giao bài tập về nhà được coi là cơ hội tốt để trẻ phấn đấu, nỗ lực và thành công. Vì vậy, bài tập về nhà thường có những bài tập khó rèn luyện khả năng đối mặt với thử thách cho trẻ, đồng thời cũng rất gần với trình độ của trẻ. Cách trẻ đối mặt với thử thách mới là một phương pháp giúp con trẻ phát triển động lực.

Trung bình, học sinh Indonesia sẽ dành 6-8 giờ tại trường học. Số giờ học trên trường quá nhiều dẫn đến trẻ thiếu thời gian tham gia các hoạt động phát triển bản thân khác. Có nhiều ý kiến cho rằng, các con nên sử dụng thời gian còn lại để giao lưu, học hỏi và trải nghiệm với gia đình, bạn bè, người thân thay vì dành thời gian làm bài tập về nhà. Việc làm bài tập về nhà chỉ làm cho học sinh cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng trong khi các con cần phát triển cân bằng cả những kỹ năng, khám phá tài năng và phát triển sở thích cá nhân.

Có nhiều ý kiến tích cực và tiêu cực về việc giao bài tập về nhà cho học sinh, bởi vì không phải lúc nào bài tập về nhà cũng có tác động tiêu cực đến học sinh, nếu bài tập về nhà được đưa ra đúng phần thì sẽ mang lại hiệu quả tích cực trong quá trình học tập cho các con.

HÀN QUỐC

Hàn Quốc cũng áp dụng bài tập về nhà chỉ với 2,9 giờ mỗi tuần. Hệ thống giáo dục ở đất nước này đang phát triển để có chất lượng tốt nhất trên thế giới. Trẻ em ở đất nước này được yêu cầu học tập chăm chỉ. Đôi khi học sinh cảm thấy căng thẳng do những bài học ở trường. Tuy nhiên, lượng bài tập về nhà ở đất nước này rất ít do vì học sinh thường phần lớn có suy nghĩ rằng học muộn hơn là làm bài tập về nhà.

PHẦN LAN

Ở Phần Lan, chi phí giáo dục phải chịu bởi thuế. Thông thường ở châu Á học sinh sẽ dành 6 – 7 giờ để học ở trường nhưng ở tại đây, học sinh đã dành 4 – 5 giờ ở trường. Một học sinh có thể nghỉ 15 phút cứ sau 45 phút, đó là lý do họ mà họ luôn hào hứng học tập. Giáo viên giảng bài ngắn để học sinh có thể học khoa học bên ngoài trường mà họ không dạy.

Các sinh viên ở Phần Lan đa số không có bài tập về nhà, ngay cả sinh viên Phần Lan cũng có thể tốt nghiệp ra trường mà không cần thi quốc gia.

ẢNH HƯỞNG TÍCH CỰC VÀ TIÊU CỰC CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO BÀI TẬP VỀ NHÀ CHO TRẺ 

Ảnh hưởng tích cực

  • Học sinh có thể học cách phân chia thời gian học tập và giải trí hiệu quả

Bài tập về nhà có thể là một cách giúp trẻ học cách chịu trách nhiệm trong việc quản lý thời gian của bản thân. Trẻ sẽ học cách phân chia thời gian giữa thời gian chơi và thời gian học mặc dù lịch trình phải được sắp xếp để đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ có thể được hoàn thành theo thời hạn. Bằng cách này, học sinh sẽ nhận ra thời gian quý giá như thế nào và sẽ không lãng phí thời gian vô ích.

  • Học sinh có thể ôn tập bài học ở trường

Bài tập về nhà cũng có thể là tài liệu để ôn tập bài học ở trường. Học sinh học cách nhớ những gì trước đây trẻ đã học ở trường thông qua bài tập về nhà do giáo viên cung cấp để khả năng ghi nhớ của học sinh về tài liệu trở nên mạnh mẽ.

  • Hình thức kiểm tra trẻ có thực sự hiểu bài ở trường

Bài tập về nhà có thể được sử dụng làm tài liệu cho các đánh giá của học sinh để xác định khả năng hiểu những gì họ đã học trước đây ở trường. Bằng cách hoàn thành bài tập về nhà mỗi tối, đặc biệt với những môn học khó, khái niệm này trở nên dễ hiểu hơn

  • Nguồn tài liệu tự học hiệu quả

Làm bài tập về nhà có thể rèn luyện cho học sinh bộ não của mình suy nghĩ cẩn thận, sắc bén và nghiêm túc, làm bài tập về nhà cũng có thể mở rộng kiến thức của học sinh để đào sâu vào những gì anh ta đã học trước đó. Đôi khi những gì trong bài tập về nhà của trẻ là tài liệu hữu ích mà việc tìm kiếm của họ đòi hỏi câu trả lời vượt ra ngoài những gì họ có trong sách nhưng vẫn có mối liên hệ với tài liệu.

  • BTVN là bước đệm nền tảng cho các bài học tiếp theo

Với sự luyện tập hàng ngày, trẻ sẽ nắm chắc kiến thức và thực hành của các bài học. Trẻ có thể dễ dàng tiếp cận với những dạng bài tập nâng cao hơn hoặc là nền tảng cho các kiến thức khác mà tương lai trẻ có thể học.

Ảnh hưởng tiêu cực

  • Tâm lý căng thẳng

Khối lượng bài tập về nhà quá nhiều có thể khiến học sinh chán nản đến mức không thích bài học. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Giáo dục Thực nghiệm bằng cách lấy mẫu 4.317 học sinh tại 10 trường trung học yêu thích ở California. Gần 2420 học sinh thừa nhận làm bài tập về nhà là nguồn căng thẳng chính.

Đôi khi học sinh ở Indonesia làm bài tập ở trường vì cảm thấy quá mệt mỏi và căng thẳng.  Điều này dẫn đến thái độ học tập hoàn thành theo nghĩa vụ hơn là thực sự hiểu ý nghĩa của bài học.

  • Giảm sút về sức khỏe

Nếu thời gian trẻ dành ra cho việc làm bài tập quá nhiều, nó có thể gây gánh nặng cho học sinh gây hại cho sức khỏe học sinh. Trẻ trở nên thiếu ngủ khiến hệ thống miễn dịch suy yếu và dễ mắc bệnh. Và có thể tồi tệ hơn nếu học sinh cần phải nhập viện và cần một thời gian dài để chữa lành, trong khi các bài học ở trường vẫn tiếp tục và bài tập về nhà vẫn được giáo viên đưa ra.

  • Ít thời gian dành cho gia đình và bạn bè

Khi họ có nhiều bài tập về nhà, thì sự tương tác xã hội của trẻ cũng sẽ bị giảm, đặc biệt là với gia đình và bạn bè. Học sinh trở nên quá tập trung vào bài tập về nhà và không theo đuổi sở thích mà bản thân thích. Điều này khiến họ không nhận ra tiềm năng của chính mình hoặc không có chuyên môn ngoài lĩnh vực học của trẻ.

KẾT LUẬN

Đó là một số tác động của việc làm bài tập về nhà cho học sinh từ hai khía cạnh, đó là khía cạnh tích cực và tiêu cực. Sau khi có cái nhìn toàn diện, ở đây chúng ta có thể đánh giá rằng bài tập về nhà đúng theo phần của nó có thể có tác động tích cực và nếu nó vượt quá phần đó sẽ trở thành một boomerang cho học sinh. Vì vậy, các học viên trong thế giới giáo dục cần phải xem xét phần đúng khi làm bài tập về nhà học sinh. Chỉ định các mục tiêu và lợi ích mà sau này học sinh có thể đạt được và thiết kế bài tập về nhà có thể phát triển các kỹ năng của họ trên tài liệu được dạy không chỉ để thực hiện nghĩa vụ.

 

Trải nghiệm những lớp học Tiếng Anh vô cùng thú vị và bổ ích tại trung tâm Anh ngữ GLN!

———————————————————————————————————–

Tìm hiểu thông tin tại: https://gln.edu.vn/khoa-hoc-theo-do-tuoi

GLN Phạm Hùng:

Tầng 12, Tòa nhà Handico, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. GLN Tràng Thi:

Tầng 1 & 8, Tòa nhà Coalimex 33 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hotline: 0948 666 358 – 0946521646

 

 

 

 

 

 

 

Nhận ngay học bổng
1.000.000 VNĐ khi đăng ký
kiểm tra trình độ






    [recaptcha]

    Call Us