Lý do cảm xúc đóng vai trò quan trọng trong việc học của trẻ

Khi con trẻ chuẩn bị bước vào năm học mới, chúng sẽ trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc: đầu tiên là sự phấn khích khi được ở cùng bạn bè hoặc làm quen với giáo viên mới, có động lực để làm tốt; sự tò mò về những gì chúng sẽ học và cuối cùng là e ngại về việc phải đáp ứng các yêu cầu của giáo viên và nhà trường. Mặc dù cảm xúc dường như tách biệt với các kỹ năng học tập cùng với sự chú ý cần thiết cho các nhiệm vụ học tập ở trường như việc đọc bài, giải phương trình toán học hoặc thí nghiệm nhưng cảm xúc được chứng minh ảnh hưởng trực tiếp tới kỹ năng tư duy và lý luận mà trẻ cần có ở trường.

Trong một thời gian dài, cảm xúc và nhận thức đã được coi là những thực thể riêng biệt, trong đó, cảm xúc sẽ tách biệt hoàn toàn khỏi các quá trình suy luận logic, nhận thức. Khoa học hiện nay đã cho thấy rằng trong mọi khoảnh khắc, mạng lưới cảm xúc của chúng ta luôn được kết nối tích cực với sự chú ý, nhận thức bởi trí nhớ của chúng ta. Chính mạng lưới cảm xúc đó kích hoạt tâm sinh lý của chúng ta, giúp chúng ta dự đoán liệu tình huống là tốt – xấu, từ đó thúc đẩy chúng ta hành động. Mạng lưới cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong việc con tham gia vào một bài học ở trường, kiên trì vượt qua các thử thách hoặc chùn bước trước một tình huống nào đó.

Từ thời điểm con bạn bước vào lớp, mạng lưới cảm xúc đã được kích hoạt và thu hút sự chú ý cũng như quyết định hành vi của chúng.

Việc học của con trẻ luôn gắn liền với cảm xúc. Hãy tưởng tượng rằng bài học của con hôm nay là đọc một đoạn văn và trả lời các câu hỏi của đoạn văn đó. Mạng lưới cảm xúc của các con ngay lập tức bắt đầu dự đoán: tình huống này tốt hay xấu với mình? Mức độ kích hoạt sinh lý có thể ảnh hưởng đến nhịp tim và nồng độ hormone. Quá nhiều sự kích hoạt (căng thẳng) hoặc quá ít kích hoạt (nhàm chán) có thể ảnh hưởng đến kỹ năng tư duy của chúng, bao gồm giải quyết vấn đề, lý luận và các chức năng điều hành. Nếu con cảm thấy an toàn và thấy rằng nhiệm vụ đó có liên quan đến mình hoặc có động lực để đáp ứng yêu cầu đó thì đánh giá cảm xúc sẽ quyết định việc triển khai và hoàn thành các nhiệm vụ học tập của con.

Trong một ngày học, có rất nhiều hoạt động và tình huống khác nhau mà con sẽ trải qua. Khi đó, mỗi hoạt động sẽ có một đánh giá cảm xúc có ảnh hưởng đến việc học, chẳng hạn như cảm xúc trong lớp thể dục sẽ khác với lớp học xã hội.

Một trong những kỹ năng mà con có thể thực hiện là xây dựng bộ công cụ, tài nguyên chiến lược của riêng mình và tận dụng các nguồn lực, chiến lược để học tập tốt nhất. Ví dụ, trong tác vụ đọc được đề cập, nếu con bạn biết rằng bé có tùy chọn tự làm việc hoặc kết hợp với các đối tác, hoặc bé có thể chọn cách đọc to văn bản thì các tùy chọn này có thể ảnh hưởng đến việc đánh giá, cảm xúc học tập của bé trong tình huống đó. Khi con nhận thấy rằng mình sẽ có những nguồn lực để đáp ứng nhu cầu của một bài học, con sẽ ở trong một không gian cảm xúc hữu ích, chủ động hơn cho việc học.

Dưới đây là một vài lời khuyên để ba mẹ có thể giúp con điều hướng cảm xúc của mình, hỗ trợ tối đa cho việc học ở trường:

  1. Khuyến khích con hiểu mục tiêu học tập (hoặc mục tiêu) cho bất kỳ phần nào của bài học hoặc hoạt động. Khi bé hiểu mục tiêu cần phải đạt được thì con sẽ có động lực hơn để hoàn thiện các bước hoàn thành mục tiêu.
  2. Giúp con làm quen với một số công cụ, chiến lược và tài nguyên có sẵn trong lớp hoặc bài học, từ đó giúp con khắc phục sự cố và điều hướng việc học của chính mình, ngay cả khi bé bị mắc kẹt hoặc thất vọng. Ví dụ, trong tác vụ đọc được mô tả trước đó, con bạn biết rằng có một công cụ tổ chức đồ họa hoặc sử dụng chú thích, ghi chú sẽ giúp con hiểu được đoạn văn. Thông thường các chiến lược đơn giản có thể giúp con bạn đánh giá cảm xúc về nhiệm vụ học tập và khả năng thực hiện các bước hướng tới mục tiêu.
  3. Nhắc nhở con rằng ngay cả khi bé cảm thấy nhiệm vụ học tập quá căng thẳng, bực bội hoặc là việc mà bé không thích, thì bé cần tìm cách đưa mình vào một không gian cảm xúc, nơi con có thể tập trung vào việc học của mình. Một phần quan trọng của trường học là tìm hiểu những chiến lược nào tối ưu nhất trong các tình huống khác nhau, từ đó xây dựng các kỹ năng giải quyết tình huống!

Mỗi đứa trẻ sẽ thể hiện cảm xúc theo những cách riêng. Ví dụ, hai học sinh có thể trông giống như là đang chú ý đến giáo viên nhưng một người có thể suy nghĩ sâu sắc, một người khác có thể đang mơ mộng! Một số bạn có thể sẽ thích việc chủ động trong một số nhiệm vụ như làm việc nhóm trong khi số khác có thể thích làm việc độc lập.

Cảm xúc rất quan trọng cho việc học nên bạn có thể bắt đầu hỏi con cảm thấy thế nào trong các bài học khác nhau ở trường và hỏi xem điều gì giúp con hào hứng hơn trong học tập. Xây dựng thói quen chia sẻ cảm xúc sẽ giúp con hiểu sâu hơn cảm giác của bạn khi bạn học những điều mới và cách bạn áp dụng – tại nơi làm việc hoặc ở nhà.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng không phải tất cả trẻ em đều muốn chia sẻ về cảm xúc theo cùng một cách. Đồng thời bạn cũng nên linh hoạt trong cách bạn và con bạn chia sẻ, chẳng hạn qua hình thức viết, vẽ, hoặc thậm chí là nhắn tin về cảm giác. Khuyến khích con suy nghĩ về những vấn đề và lên kế hoạch giải quyết có thể hữu ích để giúp bé tham gia hiệu quả vào bài học.

 

Trải nghiệm những lớp học Tiếng Anh vô cùng thú vị và bổ ích tại trung tâm Anh ngữ GLN!

———————————————————————————————————–

Tìm hiểu thông tin tại: https://gln.edu.vn/khoa-hoc-theo-do-tuoi

GLN Phạm Hùng:

Tầng 12, Tòa nhà Handico, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. GLN Tràng Thi:

Tầng 1 & 8, Tòa nhà Coalimex 33 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hotline: 0948 666 358 – 0946521646

 

 

 

Nhận ngay học bổng
1.000.000 VNĐ khi đăng ký
kiểm tra trình độ






    [recaptcha]

    Call Us