Kinh nghiệm nói tiếng Anh với người nước ngoài

Rất nhiều người có vốn tiếng Anh khá tốt nhưng lại ngại giao tiếp, nhất là giao tiếp với người nước ngoài thì lại càng không. Vây cách nào để bạn có thể tự tin nói chuyện với người nước ngoài? Và giao tiếp với người bản xứ thì bạn cần có những kỹ năng cũng như bí quyết riêng để tạo nên một cuộc nói chuyện thật thoải mái và đem lại hiệu quả cho việc trau dồi tiếng Anh của mình. Phải làm thế nào để tạo nên một cuộc trò chuyện thú vị?

​1. Chuẩn bị cho buổi gặp mặt

​Chuẩn bị luôn luôn là điều cần thiết, vì thế đừng bao giờ bỏ qua việcnày. Hãy hình dung ra buổi trò chuyện hôm đó sẽ diễn ra như thế nào theo cách mà bạn mong muốn nhất, hãy lường trước những tình huống có thể xảy ra để chuẩn bị đối phó. Tất nhiên, bạn không thể biết trước hết tất cả, nhưng sự chuẩn bị sẽ cho bạn sự chủ động và sẵn sàng để xử lý mọi việc. Bởi rất có thể sẽ có sự khác biệt về văn hoá, cách thức giao tiếp hay ứng xử – những điều rất dễ gây hiểu lầm và để lại ấn tượng không tốt. Vì thế hãy tìm hiểu trước về văn hoá cũng như đất nước họ, thậm chí học một vài câu chào hỏi làm quen bằng ngôn ngữ của họ cũng sẽ vô cùng hữu ích. Vì vậy hãy cố gắng chuẩn bị tất cả những gì bạn có thể chuẩn bị trước khi buổi gặp mặt diễn ra.

Đặc biệt, hãy nhớ tên và học cách phát âm đúng tên của họ. Những điều nho nhỏ này thôi nhưng sẽ có ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc giao tiếp của bạn.

2. Tạo ấn tượng ban đầu

Bạn chỉ có 1 và chỉ 1 cơ hội để tạo ấn tượng ban đầu, và ấn tượng ban đầu thường tạo nên những đánh giá, thậm chí cả định kiến về bạn, tức là hình ảnh của bạn trong mắt của người khác như thế nào sẽ bị ảnh hưởng rất lớn bởi lần gặp đầu tiên. Vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội này để tạo thiện cảm với đối phương.

Ấn tượng ban đầu gồm chủ yếu 2 yếu tố: “Vẻ bề ngoài” và “Cách mở đầu”

Vẻ bề ngoài bao gồm ngoại hình, tư thế và cách ăn mặc của bạn. Bạn nên chú ý đến những điểm khác nhau giữa các nước để tránh gây ra những hiểu lầm không đáng có. Vì vậy, muốn có một cuộc gặp mặt tốt, hãy trang bị cho mình kiến thức về văn hóa các nước nhé.

Ngoài ra, cách chào hỏi, những lời nói mở đầu hay những lời giới thiệu, bắt chuyện cũng có ảnh hưởng lớn đến ấn tượng ban đầu. Mở đầu suôn sẻ và thú vị sẽ khiến quá trình giao tiếp sau đó cởi mở và tích cực hơn. Nếu không tạo được ấn tượng tốt ban đầu, rất có thể lần sau họ sẽ không còn muốn gặp lại bạn nữa​Tạo cảm xúc tốt cho đối phương

3 .Luôn mỉm cười và biết lắng nghe

Đừng cố phải nói những gì quá khó và đừng quá lo nghĩ xem mình phải nói gì tiếp theo. Trước tiên, hãy cứ lắng nghe thấu đáo. Nếu người đàm thoại với bạn nói bằng những câu ngắn, thì bạn cũng nên phản ứng lại bằng những câu ngắn. Cách nói này không đòi hỏi bạn phải nói quá nhiều hoặc đưa ra những câu trả lời không có hồi kết. Có một cách để biết liệu rằng bạn đang nói quá dài hay không là khi ai đó ngắt lời bạn. Tốt nhất là nên đưa ra những câu trả lời trực tiếp, điều đó chứng tỏ rằng bạn đã lắng nghe câu hỏi.

Đôi khi cuộc trò chuyện không như ta mong muốn, hoặc có sự hạn chế về ngôn ngữ, đừng tỏ ra chán nản. Điều đó sẽ làm người đối diện nghĩ rằng bạn không có thiện trí. Hãy luôn mỉm cười. Nụ cười chính là nghệ thuât của giao tiếp.

4.Dùng cử chỉ và ánh mắt

Hãy nhìn vào mắt người nghe khi nói và thể hiện sự chú ý đến họ. Giao tiếp bằng ánh mắt còn thể hiện sự quan tâm, sự ấm áp và sự tin cậy dành cho người nói chuyện với bạn. Ánh mắt và nụ cười là tín hiệu đầy ma lực, thể hiện sự thân thiện, ấm áp và gần gũi.

Dùng điệu bộ, cử chỉ (như gật đầu) để làm cho cách nói chuyện của bạn thêm sinh động. Đứng thẳng nhưng không cứng nhắc và hướng về phía trước một chút là tư thế thoải mái và giúp bạn có ấn tượng tốt trong mắt người đối diện.

5. Tạo cảm xúc cho đối phương

Cuối cùng, hãy tạo cảm xúc cho người đối diện. Nếu bạn tạo được cảm xúc tích cực cho người bạn trò chuyện cùng, coi như bạn đã nắm giữ được “trái tim” họ, hay có nghĩa là họ thích trò chuyện với bạn. Đơn giản vì bạn làm họ vui vẻ, hạnh phúc, sảng khoái, thoải mái hay hưng phấn, những điều ai ai cũng muốn cảm nhận. Và lúc này sự chuẩn bị của bạn trước đó mới phát huy hiệu quả một cách rõ nét nhất.

Những người có chung quan điểm thường dễ gần nhau hơn, dễ hiểu nhua hơn. Hãy tinh tế nắm bắt cảm xúc đối phương. Đôi khi, khen ngợi cũng là một cách để tạo cảm xúc vô cùng tích cực, ai ai cũng muốn được tán thưởng. Hãy thật lòng khen họ cho dù chỉ là những điều nho nhỏ thôi cũng tạo nên sự khác biệt về bạn trong mắt họ đấy nhé.

Nhận ngay học bổng
1.000.000 VNĐ khi đăng ký
kiểm tra trình độ