IELTS Writing Task 2 yêu cầu thí sinh viết một bài luận phân tích, tranh luận hoặc trình bày quan điểm về một vấn đề xã hội. Để đạt band điểm cao, việc sử dụng các cấu trúc câu linh hoạt, chính xác và đa dạng là yếu tố bắt buộc. Một bài viết sử dụng đơn điệu cấu trúc câu đơn, thiếu sự liên kết hoặc mắc lỗi ngữ pháp sẽ bị trừ điểm nặng.
Bài viết này GLN sẽ hướng dẫn chi tiết các cấu trúc câu cần biết trong IELTS Writing Task 2, bao gồm: câu đơn, câu ghép, câu phức, câu điều kiện, cấu trúc bị động, câu nhấn mạnh, câu so sánh… kèm ví dụ minh họa và mẹo vận dụng đúng cách.
Mục lục
Viết một bài luận dài tối thiểu 250 từ trong vòng 40 phút.
Trả lời một câu hỏi mở về một chủ đề phổ biến như giáo dục, môi trường, công việc, công nghệ,…
Có 5 dạng đề chính:
Opinion (nêu ý kiến)
Discussion (thảo luận hai quan điểm)
Problem – Solution
Advantages – Disadvantages
Two-part question
Task Response (25%): Trả lời đúng trọng tâm đề bài.
Coherence and Cohesion (25%): Tổ chức bài mạch lạc, logic.
Lexical Resource (25%): Vốn từ vựng phong phú.
Grammatical Range and Accuracy (25%): Sử dụng đa dạng cấu trúc câu và ít lỗi ngữ pháp.
Việc đa dạng hóa cấu trúc câu là điều kiện tiên quyết để đạt Band 7.0+ trong phần Writing.
Là câu có chủ ngữ và động từ duy nhất, dùng để diễn đạt thông tin rõ ràng.
Ví dụ:
Education plays an important role in society.
Many people work from home nowadays.
Khi sử dụng:
Dùng để mở đầu đoạn hoặc đưa ra ý chính.
Tránh dùng quá nhiều khiến bài viết đơn điệu.
Gồm hai mệnh đề độc lập nối với nhau bằng liên từ (and, but, or, so, yet).
Ví dụ:
The government should invest in public transport, and it should also promote cycling.
Some people argue that money brings happiness, but others think differently.
Lưu ý: Dùng để nối hai ý có liên quan, giúp đoạn văn mượt mà hơn.
Kết hợp một mệnh đề chính với một hoặc nhiều mệnh đề phụ (if, because, although, while, since…).
Ví dụ:
Although online learning is convenient, it lacks face-to-face interaction.
People should recycle more because it helps protect the environment.
Bắt buộc phải sử dụng câu phức để đạt band 6.5+ trong tiêu chí Grammatical Range.
Dùng để nêu giả định, kết quả, hoặc đề xuất giải pháp.
Cấu trúc thường dùng:
Loại 1 (có thể xảy ra): If + present simple, will + V
Loại 2 (giả định): If + past simple, would + V
Ví dụ:
If the government increases the tax on junk food, people might choose healthier meals.
If everyone used public transportation, traffic congestion would decrease.
Rất phù hợp trong bài viết đề xuất giải pháp hoặc hậu quả.
Câu bị động giúp tập trung vào hành động thay vì người thực hiện, mang tính học thuật cao.
Cấu trúc: S + be + V3/ed + (by O)
Ví dụ:
Laws should be enforced to reduce plastic consumption.
More trees are being planted to combat climate change.
Nên dùng ở đoạn Body hoặc khi trình bày thực trạng xã hội.
Dùng để làm nổi bật một phần thông tin, giúp bài viết ấn tượng hơn.
Cấu trúc:
It is/was + … + that/who + …
Ví dụ:
It is education that plays a crucial role in reducing poverty.
It was the lack of awareness that led to the failure of the program.
Sử dụng hợp lý trong phần mở bài hoặc đoạn kết để tạo điểm nhấn.
Cấu trúc so sánh giúp so sánh hai yếu tố hoặc khẳng định mạnh mẽ.
Ví dụ:
Urban life is more stressful than rural life.
Education is the most powerful tool to change the world.
So sánh hơn: adj + er / more + adj + than
So sánh nhất: the + adj + est / the most + adj
Giúp nối câu mạch lạc, cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Từ nối thường dùng: who, which, that, where, whose
Ví dụ:
Students who study abroad often become more independent.
The internet, which has revolutionized communication, also brings distractions.
Tránh lạm dụng, chỉ nên dùng 1–2 lần/bài để đảm bảo tính đa dạng.
Dùng để biến một mệnh đề thành một danh từ, rất phổ biến trong luận điểm.
Ví dụ:
What people think is not always what they do.
That many students fail to find jobs is a concern.
Giúp viết mở bài hoặc trình bày thông tin khách quan.
Ví dụ:
There are many reasons why people migrate to cities.
It is important to consider both advantages and disadvantages.
It is commonly believed that…
There is no doubt that…
In recent years, the issue of… has become increasingly controversial.
Nên dùng câu nhấn mạnh, câu bị động, hoặc câu mở rộng danh ngữ để gây ấn tượng.
Câu đơn, câu ghép để nêu luận điểm.
Câu phức để phân tích sâu.
Câu điều kiện cho giả định hoặc hệ quả.
Câu bị động để mô tả tình trạng xã hội.
Câu so sánh để so sánh các quan điểm.
Ví dụ mở đoạn:
One of the main reasons why people oppose this idea is that…
Another point worth considering is…
To sum up, it is evident that…
In conclusion, I firmly believe that…
It is clear that both views have merit; however,…
Dùng cấu trúc tổng quát hóa, câu nhấn mạnh hoặc bị động để kết thúc mạnh mẽ.
Mục đích | Cấu trúc gợi ý |
---|---|
Nêu quan điểm | I strongly believe that… / It is my belief that… |
Chuyển ý | On the one hand… / On the other hand… |
Bổ sung ý | Moreover, In addition, Furthermore |
Nêu ví dụ | For example, For instance, Such as |
Nêu hệ quả | As a result, Therefore, Consequently |
So sánh | Compared to…, In contrast, Similarly |
Nhấn mạnh | What is important is that…, It is X that Y… |
Đề bài: Some people believe that unpaid community service should be a compulsory part of high school programs (for example working for a charity, improving the neighborhood or teaching sports to younger children). To what extent do you agree or disagree?
Bài viết mẫu:
Introduction
It is often argued that high school students should be required to engage in unpaid community work as part of their education. While some individuals believe that this would place an unnecessary burden on students, I strongly agree that incorporating community service into the school curriculum offers numerous benefits for both students and society as a whole.
Body Paragraph 1 – Lợi ích cho học sinh
One of the main advantages of mandatory community service is that it helps students develop essential life skills. When young people participate in charity work or neighborhood improvement projects, they learn responsibility, teamwork, and empathy—qualities that are not always taught in the classroom. It is through these real-world experiences that students gain a deeper understanding of their roles as citizens.
In addition, engaging in voluntary activities can boost students’ confidence and communication skills. For example, when a teenager teaches sports to younger children, they not only share their knowledge but also improve their leadership and public speaking abilities.
Body Paragraph 2 – Lợi ích cho cộng đồng và hệ thống giáo dục
Furthermore, encouraging students to contribute to their communities can foster a greater sense of social responsibility. It is the act of giving without expecting anything in return that builds stronger, more compassionate societies. If young people are taught to care about their surroundings from an early age, they are more likely to become active, responsible citizens in the future.
Moreover, schools that include community service as part of their curriculum tend to promote a more holistic approach to education. Academic success is important, but character development and civic engagement are equally vital. There is no doubt that education should not be limited to textbooks and exams.
Body Paragraph 3 – Phản biện và bác bỏ
Admittedly, some critics argue that forcing students to perform unpaid work may add pressure to their already demanding schedules. However, if these activities are well-integrated and thoughtfully scheduled, they can be enjoyable and fulfilling rather than burdensome. If schools provide flexibility and align the service with students’ interests, the outcomes will likely be positive.
Conclusion
In conclusion, although there are concerns about student workload, I firmly believe that including unpaid community service in high school programs is highly beneficial. Not only does it equip students with crucial life skills, but it also promotes social cohesion and a more well-rounded form of education. Therefore, it should be considered a valuable and necessary component of modern schooling.
Để viết một bài luận IELTS Task 2 đạt điểm cao, bạn cần kết hợp linh hoạt các cấu trúc câu: câu đơn, câu phức, câu điều kiện, bị động, nhấn mạnh,… Việc dùng đa dạng cấu trúc giúp bài viết trở nên tự nhiên, học thuật và giàu ý nghĩa hơn, đồng thời nâng cao điểm ở tiêu chí Grammatical Range and Accuracy.
Lời khuyên cuối cùng: Đừng chỉ học lý thuyết, hãy thực hành viết bài thường xuyên, áp dụng những cấu trúc này vào bài viết thật, và nhờ người có kinh nghiệm sửa bài để nhận ra lỗi và cải thiện.
——————————————————–
GLN English Center với hơn 16 năm kinh nghiệm giảng dạy, là một trong những trung tâm tiếng Anh uy tín hàng đầu, chuyên đào tạo các kỹ năng tiếng Anh đa dạng dành cho mọi đối tượng, đặc biệt chú trọng phát triển kỹ năng giao tiếp (Speaking) và viết (Writing) hiệu quả. GLN luôn cập nhật phương pháp giảng dạy hiện đại, phù hợp với nhu cầu thực tế và trình độ của học viên.
Để biết thêm thông tin về các khóa học cũng như chương trình ưu đãi, vui lòng đăng ký tại đây hoặc liên hệ hotline tư vấn sau để được giải đáp miễn phí.